Những khía cạnh trên của thương hiệu sẽ được mô tả kỹ càng hơn trong các trang viết sau, những trước hết tôi xin giới thiệu qua về nguồn gốc của thương hiệu và đưa ra cách nhìn nhận hiệu quả xem thế nào là một thương hiệu
Xét về nguồn gốc xuất xứ, thuật ngữ “thương hiệu ” được bắt đầu sử dụng trước tiên tại Mỹ, bắt nguồn từ dấu sắt nung in trên gia súc thả dông để đánh dấu quyền sở hữu của người chủ đối với đàn gia súc. Đây vốn là 1 tập tục của người Ai cập cổ đã có từ 2700 năm TCN. Nhưng thương hiệu không chỉ đơn thuần là một dấu hiệu nhận biết. Theo tôi, từ nửa đầu thế kỷ 20, thuật ngữ này được sử dụng trong hoạt động kinh doanh vào thời điểm bắt đầu quá trình sơ khai của việc quản lý các hoạt động sáng tạo ra sản phẩm và dịch vụ, bao gồm cả cách tạo cảm nhận riêng cho các sản phẩm và dịch vụ. Theo đó , khái niệm “xây dựng thương hiệu ” và “quản lý thương hiệu” sinh ra gần như đồng thời.
Tại Việt Nam, thuật ngữ thương hiệu mới xuất hiện trong thời kỳ đổi mới. Hiện nay, từ “thương” trong thương hiệu được biết đến rộng rãi với ý nghĩa liên quan đến thương mại, tuy nhiên theo giáo sư Tôn Thất Nguyễn Thiêm, nguồn gốc tiếng hán của từ này cũng có ý nghĩa là “san sẻ, bàn tính, đắn đo cùng nhau”, một nét nghĩa có lẽ phù hợp hơn với giá trị của thương hiệu đối với doanh nghiệp.
Giá trị hơn nữa chính là cách thức mà một thương hiệu mạnh liên hệ về mặt cảm xúc với khách hàng thông qua những mối liên tưởng khác nhau.
Để giải thích về thương hiệu, hãy thử nghĩ tới bạn bè xung quanh và những mối quan hệ công việc mà bạn có. Nếu họ có chút gì đó giống với các mối quan hệ quan biết của tôi, thì rồi bạn cũng sẽ ngạc nhiên khi nhận ra rằng tất cả bọn họ đều khác nhau. Mỗi người đều có nét tính cách rất khác biệt, đó là chưa kể đến những đặc điểm riêng về ngoại hình. Và cũng như tôi, có lẽ bạn cũng đang tạo dựng mối quan hệ với từng người trong số đó theo những cách thức khác nhau.
Thương hiệu cũng rất giống với những người quen mà bạn vừa nghĩ đến. Đằng sau mỗi hình ảnh logo là 1 thói quen hành xử mà bạn thấy có thể chấp nhận được hay thậm chí bạn rất ưa thích. Giống như các mối quan hệ thương hiệu trở nên đáng ưu trọng trong mắt bạn chỉ khi chúng phù hợp tương ứng với nhu cầu trong cuộc sống của bạn và giữ được điều đó nhất quán cùng với thời gian
Tôi nhận thấy việc nghĩ về thương hiệu như thế đó là một con người sẽ rất hiệu quả bởi nó giúp chúng ta hiểu rõ cách thức hoạt động của thương hiệu. Thậm chí ngay cả khi đã trải qua hơn 30 năm giúp các doanh nghiệp phát triển thương hiệu, tôi vẫn nhận thấy có những điểm tương đồng mới giữa thương hiệu và con người. Giống như con người thương hiệu trở nên mạnh hơn nhờ có tính cách được phối hợp tổng hòa, nhờ đặc tính hoạt động tin cậy, và rõ ràng hơn cả là có diện mạo đẹp. Hơn nữa, cũng giống như con người, lý do mạnh mẽ nhất khiến ta xây dựng những mối quan hệ lâu dài với thương hiệu chính là yếu tố cảm xúc
Câu nói “hãy cho chúng tôi biết bạn bè của anh là ai, tôi sẽ cho biết anh là người như thế nào”, đúng trong mối quan hệ của chúng ta với thương hiệu cũng giống như với bạn bè và các mối quan hệ quen biết khác. Một anh chàng có thể hút thuốc Marlboro, đi xe Mercedes và dùng điện thoại iphone không chỉ vì đặc tính riêng của sản phẩm đó mà còn vì muốn thể hiện cho người khác thấy anh là người như thế nào.
Dĩ nhiên, thương hiệu không phải là con người. Đó là tập hợp những gì con người tạo ra nhằm thực hiện 1 hành vi mang tính XH mà chúng ta gọi là “kinh doanh”. Khi công việc kinh doanh phát triển và lớn rộng, bên cạnh những kỹ năng liên quan đến việc tạo ra sản phẩm và dịch vụ chất lượng tốt, doanh nghiệp còn phải tiến hành hoạt động nghiên cứu và phát triển, thiết lập công tác bán hàng và xây dựng hệ thống phân phối sao cho trôi trẩy, đến là tiếp cận các đối tượng khách hàng mục tiêu với chiến lược marketting và truyền thông sao cho hiệu quả.
Tất cả những hoạt động này được phân phối nhuần nhuyễn và hỗ trợ lẫn nhau, khi việc kết hợp với các hoạt động này mang lại kết quả là 1 đơn vị độc đáo khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, lúc này chúng ta có được 1 thương hiệu mạnh.
Trích sách “Đầu tư Chiến lược cho Hình ảnh Thương Hiệu” của tác giả Richard Moore
Kết nối với tôi: